เลือกภาษา:
ความรู้เพื่อสุขภาพ

IUI คืออะไร?

พญ.ภัทราพร ชีระอารี


ในปัจจุบันภาวะการมีบุตรยาก สามารถรักษาได้หลากหลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีนั้น จะมีขั้นตอนและผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป IUI (Intra-uterine insemination) วิธีทางวิทยาศาสตร์ จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่มีบุตรยาก

ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในตอนนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

IUI (Intra-uterine insemination) คือ การรักษาภาวะมีบุตรยาก ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการฉีดน้ำอสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกโดยตรง ซึ่งแพทย์จะนำอสุจิของฝ่ายชายไปคัดกรอง เพื่อเลือกตัวอสุจิที่ยังมีชีวิตและเคลื่อนไหวได้ดี ร่วมกับให้ยากระตุ้นไข่ฝ่ายหญิง

และอัลตราซาวด์ เพื่อติดตามดูขนาดของไข่ เพื่อกำหนดวันฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก ในวันที่ฉีดน้ำอสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก ซึ่งส่งผลให้เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้มากขึ้น

ในวันที่ฉีดน้ำอสุจิ แพทย์จะนำน้ำอสุจิที่ได้ฉีดกลับเข้าไปในโพรงมดลูกผ่านสายขนาดเล็กในช่วงที่มีการตกไข่ จากนั้นตัวอสุจิจะว่ายจากโพรงมดลูกไปทางท่อนำไข่ และผสมกับไข่ด้วยตัวเอง หลังจากฉีดน้ำอสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกโดยตรงแล้ว คนไข้ก็สามารถกลับบ้านได้เลย

เพราะการมีบุตร ช่วยเติมเต็มให้ชีวิตคู่นั้น มีความหมายมากยิ่งขึ้น แต่หากคุณประสบปัญหาภาวะมีบุตรยาก สามารถรักษาได้ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์อย่าง IUI (Intra-uterine insemination) ที่จะช่วยให้คุณมีความสุขสมดั่งใจหวังได้ เพียงเลือกเข้าไปพบแพทย์เฉพาะทาง เพื่อวางแผนการมีบุตรและรักษาอย่างถูกวิธีกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ศูนย์การแพทย์และคลินิกเฉพาะทาง

คลินิกสูติ นรีเวช โรงพยาบาลธนบุรีทวีวัฒนา

ชั้น 2 อาคาร 2 เปิดบริการเวลา 08.00 – 20.00 น.

โทร. 02-4872100 ต่อ 5247,5248

***ให้บริการฉีดน้ำเชื้ออสุจิเข้าโพรงมดลูก (IUI : Intrauterine Insemination)

โดยมีการคัดน้ำเชื้อ 2 แบบ คือ แบบแยกเพศ และไม่แยกเพศ